การรับฟังและการสั่งสอน
ปัญหาหลักในการสื่อสาร
พ่อแม่ในหลายครัวเรือนมักจะหวังดีและพยายามสั่งสอนลูกในเรื่องต่างๆ แต่ปัญหาที่พบคือการข้ามขั้นตอนการรับฟัง ทำให้กลายเป็นการสั่งสอนโดยตรงที่ลูกไม่ยอมรับฟัง
การเปลี่ยนบทบาทเมื่อลูกโตเป็นวัยรุ่น
เมื่อเด็กเข้าสู่วัยรุ่น บทบาทของผู้ปกครองก็ควรเปลี่ยนตาม จากการเป็นผู้สั่งสอนสู่ผู้ฟังที่ดี ลูกไม่ยินดีรับฟังคำสั่งสอนเสมอไป พ่อแม่จึงควรฝึกการรับฟังที่ดีแทน
หลักการในการรับฟังที่มีประสิทธิภาพ
- นั่งและตั้งใจมองตาลูก เปิดโอกาสให้เค้ารู้สึกว่าผู้ปกครองเข้าใจจริง
- จัดเวลา 7 วัน วันละ 2 ชั่วโมง เพื่อฝึกทักษะการรับฟัง
6 ข้อเพื่อการเป็นนักฟังที่ดี
- หุบปาก อย่าเถียง
- อย่าแนะนำขณะฟัง
- ฟังอย่างพินิจ โดยไม่ขัดจังหวะ
- หลีกเลี่ยงการพูดแซกหรือซ้ำเติม
- ไม่ออกความเห็น หรือรีบด่วนสรุป
- ใช้เวลาในการตอบสนอง เช่น “ขอคิดดูก่อน” เพื่อหยุดวงจรการถกเถียง
การสื่อสารหลังจากเป็นนักฟังที่ดี
เมื่อใจเปิดรับฟังจริง ๆ พ่อแม่สามารถสื่อสารความคาดหวังได้ เช่น “แม่อยากเห็นลูกกลับไปเรียนต่อ” การพูดควรใช้รูปแบบที่เสนอให้พิจารณา ไม่ใช่บังคับ
ปฏิกิริยาของลูกเมื่อพ่อแม่เปลี่ยนไป
เมื่อผู้ปกครองเริ่มฟัง ลูกอาจรู้สึกตกใจและไม่ปลอดภัย เด็กอาจพยายามดึงพ่อแม่กลับไปสู่บทบาทเดิม ๆ การเปรียบเทียบคือเหมือนนักมวยที่ยั่วยุกันให้ขึ้นเวทีต่อสู้